Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Tại sao gỗ sưa đen mắt và quý hiếm ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì nhưng mà gỗ tốt đến thế. Có lúc cá nhân ta lùng mua với giá thành rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất to về kinh tế cho các nông gia nhân giống loài này. Có phòng được dịp giàu mập, có phòng ngủ đến nay còn hàng vạn cây nhưng chả có ai mua. Nạn ăn trộm cây sưa tạo nên ở khắp mọi nơi?

dựa theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay ban go sua do , trắc có mùi hôi, huê mộc vàng, khoa học tên gọi là Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống loài thân gỗ thuộc người dùng Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh đạt đến cao đến 10-15 m, phát triển làng nhàng, thân màu đá quý màu nâu đỏ hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống hoàn toàn không có lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ dại, có lông mịn nhẹ nhàng và thưa, màu nâu đỏ thẩm vàng...

Có nhị loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa hấp dẫn, quả bự, đốt không mùi. nhưng mà giá bán trị gỗ không bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông giá như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi không thơm đặc trưng. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có tài năng tái sinh hạt tốt. Lá hình dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối béo hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ dại thân cây hơi cong vắt. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất đẹp. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng rất nặng hơn gỗ bình thường. Vân gỗ quyến rũ, rất được ưa chuộng để làm đồ dùng dựa theo phong thuỷ. loài cây này tâm điểm phân ngã ở miền Bắc Việt Nam và áp đặt tìm thấy tản mát tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh đàn Việt Nam).

ban go tan bi thối cho mùi thơm quyến rũ thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn nhan sắc trắng đục, mùi khó chịu nên áp đặt gọi là trắc có mùi hôi. Gỗ trắc thối chỉ dùng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn, vừa cứng lại vừa dẻo, có phong phú hoa văn tuyệt quyến rũ. Thời phong kiến vua chúa áp dụng gỗ trắc không thơm để đóng đồ đồ dùng trong nhà siêu cấp trong cung đình vì nó vừa là hương liệu vừa là dược liệu. Những chục năm gần đây, có một số phòng ngủ giàu đổ xô truy lùng trắc thối (gỗ sưa) để đóng quan tài hoặc ướp xác giống như các vị hoàng đế. cá nhân ta cho là hậu sự đóng bằng gỗ sưa có tài năng giữ được xác lâu, không có bị phân hủy.

bởi đặc điểm hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, do vậy người ta đạt đến trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn được sử dụng cùng với bao tử nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa cảm mạo đau dạ dày. Có vùng còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung độc bao tử. vì bị thổi lên giá thành rất cao.

dựa theo báo chí Trung Quốc, thì những cá nhân buôn bán gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có rất nhiều tính năng chữa tiểu đường, khác biệt là những hạ đường huyết nan y, thậm chí trị được “bệnh âm” khi dùng đồ dùng gỗ sưa, nhằm nâng cao tính kì bí và giá thành trị của nó.

ngoại lệ, danh pháp đương đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không hề có công dụng chữa đái tháo đường.

giá như vậy, hiện giờ còn có đa dạng ý kiến khác nhau liên quan đến việc gỗ sưa có tính năng chữa đái tháo đường... nhưng mà có một thực tế là gỗ sưa càng ngày càng hi hữu, quý và vẫn đang bị người Trung Quốc săn lùng tại Việt Nam với giá bán rất cao.

đa số quan điểm cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là bởi vì, loại gỗ này thường bị vua chúa, quan lại ngày xưa ưa chuộng. Chỉ những con người có công lao bự, bị phong tước, mới bị thưởng đồ làm từ gỗ này. vì đó, trong tâm thức người Trung Quốc, thành phầm từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính bởi lẽ đó, những cá nhân giàu Trung Quốc ráo riết truy lùng các sản phẩm gỗ sưa đỏ Hải Nam. ngoài ra, để có được một cây sưa, phải mất hàng chục năm, nhưng mà nguồn gỗ sưa Hải Nam đã cạn kiệt, nên doanh gia biến thành sang tìm kiếm gỗ sưa ở Việt Nam và đã tạo ra cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài rất nhiều năm tuổi nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng quảng cáo đa số loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, vươn lên biết rõ giá bán trị của các thành phầm từ gỗ sưa.

hiện giờ gỗ sưa đang được tận diệt khai khẩn. dựa theo IUCN thì cấp doạ dọa của nó hiện thời là VU A1cd = sắp nguy cấp (năm kiểm tra 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm khác biệt quý. do vậy việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng sốt ruột. Cây gỗ sưa nhân giống hoàn toàn không có khó nên hàng chục vạn cây đã áp đặt nhân giống tại đa dạng vùng để bán cho người trồng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét