Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng lâu năm gây hại đến sức khỏe người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi quá nhiều đang mắc bệnh đau lưng, vừa rồi cơn đau lan xuống vùng mông làm cho tất cả cử động trở nên trở ngại.

Chị Hoa là trưởng phòng kinh doanh của một doanh nghiệp xuất nhập cảng benh vien fv tại TP HCM. bệnh nhân thiếu nữ nói rằng thời gian qua nhiều lần trong ngày mắc đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho tất cả cử động phát triển thành gian khổ hơn lớn. Cơn đau làm cho chị cảm thấy khó chịu, tâm tính thay đổi, dễ bực bản thân, cáu gắt.

thăm khám tại căn bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được thầy thuốc chẩn đoán là đau thần kinh tọa. chữa trị nội khoa khoảng 6 đến 8 tuần, kết hợp tập vật lý trị liệu nhưng chị thiếu hạn chế đau, bác sĩ chuyển sang phương pháp tiêm phong bế ngoài màng cứng. bệnh lý trạng của chị đã cải thiện, số biểu hiện giảm khoảng 60 cho 70%.

tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền phức hay gặp hầu như ai cũng trải thông qua. Theo doanh nghiệp Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân một vài trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, đa số người bệnh dù khỏe mạnh cũng có thể đang mắc bệnh cảm giác này chí ít một lần trong đời. Đau lưng là một trong số lý do hay gặp làm cho toàn bộ bệnh nhân tới gặp thầy thuốc điều trị hoặc bắt buộc nghỉ công việc giữa chừng. Về thường có 2 dạng: Đau lưng tăng kích thước từ vài ngày đến vài tuần được coi là cấp tính. Đau kéo dài từ 3 tháng trở lên gọi là mạn tính.

người bệnh đau lưng mạn tính có những biểu hiện đau lưng kéo dài trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, giảm thiểu tính linh hoạt, dẫn đến hoạt động hàng ngày, chẳng thể đứng thẳng. hầu hết bệnh nhân đang bị đau lưng thường từng bước cải thiện khi trị bệnh tại nhà và tự coi sóc. người bệnh nên tới kiểm tra bác sĩ khi có số dấu hiệu đau lưng không tránh hoặc cường độ cao, đặc biệt vào ban đêm. nếu có biểu hiện đau khi nằm xuống hoặc vận động, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, sợ hãi tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân kém giảng giải được... bạn cần thiết tới thầy thuốc.

Trước đây, căn bệnh này được bệnh viện fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già mặt khác mới đây không tốt người bệnh em bé bị bệnh. thầy thuốc Minh Anh từng chữa trị tới một nam bản thân người bệnh 35 tuổi làm nghề lái xe đường dài. nạn nhân với viện thăm khám tới biểu hiện đau dọc cột sống cổ lan xuống dây lưng, đau lúc xoay người, ngay cả việc quan sát kính chiếu hậu cũng trở thành gian khổ. tình trạng này tăng kích thước suốt một năm.

Sau lúc khám và làm một vài xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cần thiết, bác sĩ Minh Anh chỉ định cho bản thân người bệnh uống thuốc và khuyến cáo nên thay đổi hành vi, hạn chế tụ họp một phong thái trong thời gian dài bởi có khả năng làm co cứng cột sống gây đau. thầy thuốc khuyên bản thân người bệnh hãy nâng cao cường làm việc, nỗ lực xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì lái xe từ 45 tới 60 phút phải có số cử động xoay xoả nhẹ nhàng, song song uống thuốc chữa trị đúng giờ, đúng liều lượng.

bản thân người bệnh cần thiết thực hành các một số cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cùng hưởng từ (MRI) giúp nhìn thấy kịp thời bệnh.Đề chữa bệnh cơn đau, bác sĩ có khả năng có khả năng khuyên nạn nhân sử dụng thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ phối hợp vật lý trị liệu cũng như thể dục. hầu hết bệnh nhân đều phản hồi rằng những dấu hiệu tránh sau vài tuần chữa trị tại gia đình. cho một vài bệnh nhân ít đáp ứng hạn chế đau mà cơn đau có chiều mặt lan tỏa xuống chân, bác sĩ thường tiêm thuốc phong toả tâm thần 2 chân giúp tránh đau. bên cạnh đó còn những phương pháp trị liệu khác cũng mang hiệu quả cố định như nắn bóp coi sóc, châm cứu, yoga…

hiện tại, cực kỳ ít người bệnh chữa trị bằng giải phẫu. phẫu thuật chỉ có thành công trên các căn bệnh chèn ép tâm thần nặng, thiếu đáp ứng đến chữa trị thuốc và vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy ghé đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại tâm thần, khuyên đa số người bệnh hãy phòng chống đau lưng nhanh chóng bằng cách thức cải thiện điều kiện thể chất, thực hành vận động có kết quả tốt như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong thái đứng và ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thường ngày, ít hút thuốc lá.Bệnh nhân đã đang mắc bệnh đau mạn tính, đặc trưng là bệnh nhân to lớn tuổi và nữ giới, cần thiết giảm thiểu một vài yếu tố làm nâng cao nguy cơ căn bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, đồng thời hạn chế một vài lao động vất vả, lo âu, trầm cảm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét