Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Thí sinh nên hạn chế xem Facebook

Theo thầy giáo Lê Thạch Thi, trong những ngày thi THPT quốc gia, thí sinh xem Facebook nhiều vừa tốn thời gian, lại có thể bị phân tâm khi thấy bạn bè than thở.
Còn đúng 4 ngày nữa là tới kỳ thi THPT quốc gia, VnExpress giới thiệu bài viết của thầy giáo Lê Thạch Thi, Trường THPT Phan Châu Trinh (Tiên Phước, Quảng Nam) khuyên thí sinh nên và không nên làm những gì.
Mấy ngày nữa là tất cả học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi rất quan trọng trong cuộc đời, đánh dấu bước trưởng thành và lựa chọn cho mình một ngành nghề yêu thích để theo học và sau này lập thân, lập nghiệp. Đây là giai đoạn nước rút, bên cạnh việc tập trung ôn tập và chuẩn bị kiến thức thật tốt, các em cũng nên chuẩn bị tâm thế, tinh thần tốt nhất. Để làm được điều đó, thầy xin chia sẻ một số kinh nghiệm, một vài lời khuyên cho các em.
Những điều nên làm:
- Ngủ đủ giấc và ăn uống đủ chất là điều quan trọng đầu tiên các em nên làm trước khi bước vào kỳ thi. Tốt nhất là đi ngủ trước 23h, tạo cho mình giấc ngủ sâu cùng một chế độ ăn uống đầy đủ sẽ giúp các em có tinh thần sảng khoái, năng lượng tràn đầy để “vượt vũ môn” thành công. Buổi trưa tốt nhất là nghỉ tối thiểu 30 phút để tỉnh táo chuẩn bị môn thi chiều.
- Xem lại kiến thức một cách có hệ thống là điều thứ hai các em nên làm. Phần nào cảm thấy chưa chắc thì nên xem qua để nhớ lại, phần nào trọng tâm thì nên xem lại kỹ để khắc sâu.
- Nên chốt lại các mẹo quan trọng để làm bài, các công thức hay sơ đồ tư duy tùy theo môn học để khi thi có thể không nhầm lẫn và đạt kết quả tốt nhất.
- Dành ít thời gian để thư giãn như đi xem ca nhạc, câu cá, đi chơi công viên, đi dạo… để tinh thần thêm sảng khoái, đầu óc minh mẫn, trí nhớ và thị lực tốt hơn.
- Tối hôm trước ngày thi nên ngủ sớm để tránh tình trạng do tối thức khuya nên khi vào phòng thi buồn ngủ, mệt mỏi sẽ không tập trung làm bài tốt. Và đừng quên hẹn báo thức đồng hồ để dậy đúng giờ, chuẩn bị mọi thứ đầy đủ.
- Các em đi thi xa phải tranh thủ đi sớm để tìm chỗ trọ, ăn ở, nên thuê trọ ở gần trường cho dễ đi lại.
- Các em luôn nghĩ rằng mình sẽ làm được, hãy tự tin lên để luôn tạo cho mình cảm xúc tích cực. Hãy để đầu óc mình tỉnh táo thì không khó khăn nào mà chúng ta không vượt qua được.
- Một số em bị áp lực từ gia đình, bố mẹ về việc phải đỗ đại học thì tốt nhất nên nói chuyện, chia sẻ sức học, tâm tư, nguyện vọng để bố mẹ hiểu, khi đó sẽ giảm đi áp lực rất nhiều.
- Các em cũng nên hiểu rằng đại học không phải là con đường duy nhất để vào đời, nên đừng tự tạo áp lực cho mình. Hãy để cho tinh thần thư thái, cố hết sức để làm bài thì sẽ thành công.
Những điều không nên:
- Không nên quá lo lắng và thức khuya, vì nhiều em lo quá rồi lại thức khuya để cố gắng học thêm, ôn lại bài vở, khi vào phòng thi thường buồn ngủ, mệt mỏi, không thể tập trung làm bài, dẫn đến hiệu quả không cao như mong muốn.
- Không nên ăn những món lạ nếu bụng yếu. Khi đi thi các em thường tranh thủ đi chơi và thưởng thức các món ăn lạ, mới, nhưng cũng phải cẩn thận vì món mà các em chưa từng ăn có thể gây đau bụng trong khi làm bài thi.
- Trước ngày thi, có khi có thể lan truyền các tin đồn liên quan đến lộ đề rồi nhiều em học tủ. Chuyện này không có khả năng xảy ra nên các em phải có lập trường vững vàng, chuyên tâm để ôn và làm bài cho tốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét